วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ครั้งที่ 4




บันทึกการเรียน
วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 11.30 - 14.30



ความรู้ที่ได้รับ
   
การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.ที่มาของหน่วย
มาจากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยคือ สาระที่ควรเรียนรู้ได้แก่ 
  1.   เรื่องราวเกี่ยวกับเด็ก
  2.   เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่
  3.   ธรรมชาติรอบตัว
  4.  สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
2. ทำ Mind Mapping 
แสดงในสิ่งที่เด็กควรรู้ในหน่วยนั้น เพื่อสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก 
3. ออกแบบการจัดประสบการณ์
  • ยึดหลักของทฤษฎีทางร่างกาย เช่น ทฤษฎีพัฒนาการของ เพียเจย์

การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
  1. วัตถุประสงค์ คือ สิ่งที่ต้องการให้เกิดกับเด็ก
  2. สาระที่ควรเรียนรู้ คือ สิ่งที่เด็กเรียนรู้
  3. แนวคิด คือ คอนเซปของเรื่อง ที่จะสอน ตัวอย่างเช่น กระบวนทางวิทยศาสตร์ 
  4. ประสบการณ์สำคัญ คือ มาจากหลักสุตร เป็นพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
  5. รายวิชา (การบูรณาการ)
  6. แผนที่เครือข่ายใยแมงมุม 

เทคนิคการจัดประสบการณ์ หน่วย ไข่ 
  • ร้องเพลง (เกี่ยวกับเรื่องที่จะสอน)
  • ถามเด็กว่าในเพลงมีไข่อะไรบ้าง
  • ครูเขียนบันทึกและถามเด็กว่า นอกจากไข่ที่อยู่ในเพลงแล้ว เด็กๆยังรู้จักใครอะไรอีกบ้าง 
  • นำตะกร้าใส่ไขามาให้เด็กดุ โดยนำผ้ามาคลุมไว้และถามเด้กว่า ในตะกร้าที่คุณครูนำมามีอะไรอยู่ในนี้ 
  • ถามเด็กว่าเด็กๆคิดว่า มีไข่ในตะกร้าประมาณกี่ฟอง (เด็กจะเกิดการคาดคะเนจากลักษณะและขนาดของตะกร้า)
  • นำไข่ออกมานับโดยเรียงให้เด็กเห็นชัดเจน หลังจากที่นับแล้วให้เด็กบอกจำนวน แล้วเขียนกำกับจำนวนตัวเลขฮินดูอารบิกแทนค่าจำนวนที่นับได้ 
  • จัดกลุ่มประเภทของไข่ (ไข่ที่ไม่ใช่ไข่ไก่) จากนั้นให้นับจำนวนไข่ไก่ที่ไม่ใช่ไข่ไก่ 
  • ให้เด็กเปรียบเทียบ (เด็กจะตอบตายมที่ตาเห็น อยู่ในขั้นอนุรักษ์ )โดยให้เด็กจับคู่ 1 ต่อ 1 ออกทีลยะคู่ ถ้าไข่ไก่ยังเหลือแสดงว่าไข่ไก่มีจำนวนมากกว่าไข่ที่ไม่ใช่ไข่ไก่




การทดสอบการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
หน่วยไข่ เรื่อง ประเภทของไข่ (วันจันทร์)

  • การเคลื่อนไหวตามจังหวะและสัญญาณ
  • การฟังและปฎิบัติตามคำสั่งหรือข้อตกลง
  • การฝึกความจำ
หน่วยดิน เรื่อง ประเภทของดิน(วันจันทร์)
  • การเคลื่อนไหวตามจังหวะและสัญญาณ
  • การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
  • ผู้นำผุ้ตาม



  • หน่วยนม เรื่อง ประเภทของนม(วันจันทร์)
    • การเคลื่อนไหวคามจังหวะและสัญญาณ
    • การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์

    ประเมินผู้สอน : คุณครูแต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจ

    ประเมินเพื่อน  : เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน
    ประเมินตนเอง: มีสมาธิขณะเรียน มาทันเวลา 

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น